CÓ MACBOOK NHƯNG BẠN VẪN NÊN CÀI WINDOWS?

Home / CÓ MACBOOK NHƯNG BẠN VẪN NÊN CÀI WINDOWS?

Đây là những lý do người dùng nên cài song song Windows lên máy tính Mac của mình.

co-macbook-nen-cai-window

Hệ điều hành macOS thực sự mạnh mẽ, đơn giản và dễ sử dụng với hàng loạt ứng dụng miễn phí hữu ích từ Apple như GarageBand, iMovie, iWork… Nếu sử dụng chung với iPhone, macOS còn có thể nhận cuộc gọi, đồng bộ dữ liệu rất tốt với thiết bị Apple của bạn.

Dù vậy, vẫn có nhiều người sử dụng máy Mac nhưng cài thêm vì một số lý do khác nhau. Nếu nghĩ rằng cài Windows lên máy Mac rất khó, bạn đã lầm to vì chính Apple cung cấp cho người dùng công cụ có tên Boot Camp giúp cài Windows song song với macOS một cách dễ dàng.

Đây là những lý do người dùng nên cài song song Windows lên máy tính Mac của mình.

1. Windows hỗ trợ nhiều game

co-macbook-nen-cai-windows
So với máy chơi game như PlayStation hay Xbox, chơi game trên máy tính thường cho hiệu năng cao hơn, ít giật lag hơn và kho game cũng nhiều hơn. Dù vậy, đa số game cho PC chỉ hỗ trợ Windows chứ không dành cho macOS.

Dù Steam vẫn hỗ trợ Mac, lượng game mà bạn có thể tải là rất ít. Do thị phần macOS không nhiều như Windows, các lập trình viên thường không phát hành game cho Mac mà vẫn ưu tiên Windows.

Nếu một game có hỗ trợ Mac, chúng cũng không hoạt động tốt như Windows, rất giật và chậm.

Theo MakeUseOf, nếu chơi game trên máy Mac cài Windows, hiệu năng của chúng thường sẽ cao hơn đôi chút so với PC chạy Windows cùng cấu hình.

Tóm lại, bạn sẽ cần cài Windows nếu muốn chơi game trên máy Mac.

2. Nhiều phần mềm chỉ hỗ trợ Windows

co-macbook-nen-cai-windows

Không chỉ game, một số phần mềm chuyên dụng cho các kỹ sư, nhà nghiên cứu, kiến trúc sư chỉ có cho Windows, hoặc hỗ trợ Mac nhưng không đầy đủ tính năng.

Cứ mỗi năm, thị phần macOS lại tăng, điều đó thúc đẩy nhà phát triển tạo ra phần mềm của họ cho macOS. Dù vậy, trong khi các phần mềm của Adobe hay Microsoft Office đã hỗ trợ macOS, vẫn còn nhiều phần mềm chỉ có mặt trên Windows.

Bên cạnh cài Windows trực tiếp, cài máy ảo cũng là lựa chọn phù hợp song hiệu năng sẽ bị giảm. Nếu muốn phần mềm hoạt động tốt nhất, bạn vẫn nên dùng Boot Camp để cài Windows song song với Mac. Còn nếu không, cài máy ảo sẽ đơn giản hơn khi bạn có thể mở Windows như một ứng dụng bình thường, nhưng sẽ tốn tài nguyên bởi máy phải chạy 2 hệ điều hành cùng lúc.

Tất nhiên, sẽ có thêm nhiều phần mềm chuyên dụng hỗ trợ Mac khi dòng máy này phổ biến hơn, song hiện tại thì Windows vẫn là lựa chọn được ưu tiên.

3. Lập trình viên cần Windows để test phần mềm

co-macbook-nen-cai-windows

Phát triển ứng dụng hay website là công việc khó khăn, một trong những công đoạn tốn thời gian nhất là chạy thử sản phẩm để tìm lỗi và khắc phục.

Nếu muốn kiểm tra phần mềm trên cả macOS và Windows, bạn sẽ phải thử chúng trên cả 2 nền tảng. Nhiều trường hợp một ứng dụng chạy rất tốt trên nền tảng này nhưng lại không hoạt động, hoặc xảy ra lỗi trên nền tảng khác.

Nếu không có 2 máy tính khác nhau, cách đơn giản nhất để chạy thử phần mềm trên 2 nền tảng chính là cài Windows lên máy Mac. Tất nhiên, không chỉ Windows mà bạn có thể cài luôn Linux để chạy thử ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

4. Mac là… máy tính Windows tốt nhất

Có thể bạn không tin nhưng đó là sự thật. Máy tính của Apple có màn hình Retina sắc nét, chất lượng cao, loa hay, thiết kế mỏng nhẹ, sang trọng và thời lượng pin rất tốt.

Nếu không tính giá cả, Mac đích thị là máy tính Windows tốt nhất thị trường. Dịch vụ hỗ trợ của Apple cũng được đánh giá cao và chuyên nghiệp. Họ sẵn sàng giúp đỡ bạn cài Windows nếu gặp khó khăn.

Ngay cả khi cài Windows, bạn vẫn có thể khởi động lại với macOS chỉ với một nút bấm. Trong khi đó, cài macOS lên máy tính Windows (Hackintosh) rất khó khăn và mất thời gian, đôi lúc phải thay linh kiện bên trong máy để có thành phần được Mac hỗ trợ.

Mời bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ, sản phẩm.

 

Bài viết trước
NSA tiết lộ lỗ hổng nghiêm trọng trên Windows 10
Bài viết tiếp theo
CAD Viewer - Đọc bản vẽ AutoCAD và nhiều định dạng

    Đăng kí nhận thông tin

    Đăng ký ngay để nhận được những thông tin khi có bài viết mới!